Nên làm gì khi bị đau bụng kinh?

đau bụng kinh

Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi nên làm gì hi bị đau bụng kinh? Em năm nay 22 tuổi, có kinh cũng được 7 năm rồi vậy mà mỗi lần hành kinh là phần bụng dưới lại. Có khi đau âm ỉ nằm nghỉ ngơi thì đỡ nhiều nhưng có lúc đau dữ dội. Mong chờ hồi đáp từ bác sĩ, em xin cảm ơn. (Thủy Tiên, Tiền Giang)

Trước tiên, chúng tôi xin cảm ơn bạn vì đã gửi thư về cho phòng khám phụ khoa Mayo. Về vấn đề “Nên làm gì khi bị đau bụng kinh?” mà bạn đang thắc mắc, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Đau bụng kinh xảy ra do sự co thắt tử cung để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Ở mỗi người lại có mức độ đau bụng kinh khác nhau, thời điểm bị đau bụng kinh cũng khác nhau: có người đau vào ngày đầu tiên của chu kỳ, có người đau trong suốt chu kỳ, có người đau ở cuối kỳ kỳ hành kinh.

chat với bác sỉ mayo

Đau bụng kinh thường do 2 nguyên nhân chủ yếu:

+ Thứ nhất, đau bụng kinh do sự tiết hormon prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung.

+ Thứ hai là đau bụng kinh do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung. Đau bụng kinh loại thứ hai cần phải điều trị bằng thuốc.

Như bạn Tiên chia sẻ, bạn bị đau bụng thường xuyên và nhiều như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên đi thăm khám để biết rõ nguyên nhân. Vì rất có thể bạn đang mắc phải bệnh phụ khoa tại tử cung và buồng trứng. Bệnh nếu không điều trị sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

đau bụng kinh

Một vài lời khuyên giúp bạn làm dịu cơn đau bụng kinh.

Sử dụng nhiệt

Áp một ít nhiệt lên bụng thật sự có thể làm dịu cơn đau bụng kinh. Sử dụng một miếng dán nhiệt hoặc áp một bình nước ấm lên bụng.

Tắm nước nóng bằng vòi hoa sen cũng là một giải pháp tốt. Các bạn cũng nên chú ý uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm cũng sẽ giúp làm dịu cơn đau.

Xoa bóp

Một số người sử dụng phương pháp xoa bóp để làm dịu các cơn đau. Cố gắng xoa bóp ở vùng bụng bị đau với những động tác nhẹ nhàng, theo hướng vòng tròn.

Tập thể dục

Bạn không muốn đến các phòng tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên trên thực tế, một số bài tập nhẹ nhàng có thể giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc làm giảm đau bụng kinh.

Bạn có thể đi bộ nhanh hoặc đạp xe đạp trong những ngày này, vừa là để hít thở không khí trong lành, vừa giúp thư giãn các cơ, thoái mái tinh thần và giảm khó chịu trong những ngày có kinh.

chat với bác sỉ mayo

– Chế độ ăn uống

Không nên ăn nhiều tinh bột, chất béo và các thực phẩm chế biến sẵn nó sẽ khiến cơ tử cung co bóp nhiều hơn gây hiện tượng đau bụng dữ dội.

Không uống cà phê, chè,… các nước uống có chứa cafein.

Nên ăn nhiều cá, bổ sung thịt bò, sữa trước chu kỳ kinh khoảng 2 tuần, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, B6, E, Magie, Kali, Canxi…

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín vào những ngày này là rất cần thiết, tránh làm việc nặng, làm việc quá sức, không nên sinh hoạt tình dục trong những ngày này cũng giúp bạn giảm đau bụng kinh.

Bạn Thủy Tiên thân mến! Hy vọng bạn sẽ sớm trị dứt điểm hiện tượng đau bụng kinh. Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về kinh nguyệt, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết về căn bệnh này. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách điều trị và phòng ngừa một cách cụ thể. Phòng khám phụ khoa Mayo luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline (028) 8899 3929 để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết xem nhiều